วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Trip Phuket Zoo Alohaa

หลายท่านอาจจะยังไม่เคยทราบว่าจังหวัดภูเก็ตก็มี 'สวนสัตว์' - ตัวเราเองก็เพิ่งทราบเหมือนกันค่ะ ( - -)'' พอทราบว่ามี เลยไปเยี่ยมซะหน่อยดีกว่า ไปดูว่า"สวนสัตว์ภูเก็ต" จะมีอะไรน่าสนใจเหมือนสถานที่เที่ยวอื่นๆ ของภูเก็ตรึเปล่า

หลายท่านอาจะไม่ทราบว่ามี เพราะว่าไปทางไหนๆ ของภูเก็ต ไม่เคยเห็นป้ายบอกเลยว่า "Phuket Zoo" ไปทางไหน หรือตั้งอยู่ตรงไหน มักจะเป็นแต่ป้ายทางไปสนามบิน หาดป่าตอง แหลมพรมเทพ และที่อื่นๆ 

ค่าเข้าสวนสัตว์ คนไทย 100 บ. ต่างชาติ 500 บ. [แพงเว่อร์ - ราคาต่างกันลิบลับ]

ไปถึงก็ตั้งใจไปดูการแสดง Monkey Show ก่อนเลย อิอิ วันนึงมีการแสดงหลายรอบเหมือนกันนะคะ - ส่วนไอ้เจ้าหน้าบึ้งข้างบนหน้า กำลังยืนรอให้สาวๆ มาถ่ายรูปด้วย [มันจะรู้ตัวมั้ยว่าค่าตัวมันก็ไม่ใช่ถูกๆ นะ รูปเดียวได้ตั้ง 200 แน่ะ]

การแสดงของลิง น่าร๊ากกก ฉลาด แสนรู้ เข้าใจเล่นกับคนดู - ฝรั่ง คนไทย ชอบใจกันใหญ่ ปรบมือออ~



แต่แอบคิดว่า มันโดนฝึกมาแบบนี้จนมันเคยชิน จนลืมพฤติกรรมสันดาบดิบของสัตว์ไปรึเปล่า - อย่างลิงพวกนี้แค่ให้ยืนเฉยๆ ยังยืนไม่เป็นเลย พอยืนปุ๊บ พอยท์เท้าถ่ายแบบทันที  [แร่ดมาก ฮ่าๆ] ไอ้ตัวนี้ก็จับนั่งไม่ได้ ไขว่ห้าง เชิดหน้าทันที - แล้วทำแบบนี้ทุกวัน วันละหลายๆ รอบ สคริปเดิมๆ นี่ เบื่อมั่งรึป่าว

จบการแสดงโชว์ของลิง ก็มีการแสดงโชว์จระเข้ต่อค่ะ - แต่อันนี้ไม่ได้เข้าไปดู กลัว ( - -)'' ไปดูสัตว์อื่นๆ มั่ง เรามาเที่ยวสวนสัตว์นะ ไม่ได้มาดูโชว์อย่างเดียว - แต่พอได้เดินๆ ดู ถึงได้เข้าใจแหละว่าทำไมคนถึงไม่ค่อยเดินดูสัตว์อื่นๆ ในกรง เพราะว่าสถานี่ไม่อำนวยอย่างแรง พื้นที่ค่อนข้างจะสกปรก สัตว์ไม่ค่อยได้รับการดูแลเท่าที่ควร กรงสัตว์หรืออาหารก็ดูไม่ค่อยถูกสุขลักษณะ แถมมีกลิ่นด้วย เหมือนไม่ค่อยได้ทำความสะอาดเท่าไหร่
อาหารที่ตั้งไว้หน้ากรง เพื่อให้คนดูป้อนให้สัตว์ ถุงละ 20 บาท ยังเน่าเสีย แมงวันตอมกันหึ่งเลย - แล้วใครจะไปกล้าซื้อให้สัตว์กิน - เห็นแล้วสงสารมันอ่ะ [วิญญาณนางงามเข้าสิง นอกจากรักเด็กแล้ว ยังรักสัตว์อีกด้วย]

ดูสัตว์แล้วเศร้า ไม่เจริญหูเจริญตาเท่าไหร่ หันไปดูดอกไม้ล้างตาดีกว่า
ในสวนสัตว์แห่งนี้ก็มี Aquarium ด้วยนะคะ คุณต้องเดินเข้าทางปากจระเข้ [ขนาดรู้ว่ามันเป็นของปลอม ยังอุตส่าห์กลัวว่ามันจะงาบลงท้องซะอีก] - แต่พอเข้าไป ขอโทษเถอะค่ะ นี่มัน Aquarium หรือบ้านผีสิง น่ากลัวโคตร เงียบ มืด วังเวง ไร้ซึ่งมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ นอกจากปลาในตู้ และสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดทั้งหลาย - หูยยย เข้าไปแล้วแทบจะหันหลังกลับ ขนาดเข้าไปสองคน ยังวังเวงเลยคู้นน - อุตส่าห์ข่มใจเดินขึ้นไปชั้นสอง เห็นประตูทางออกอยู่แว้บๆ หันขวาไปเห็นตัวอีน่ากัว เอ้ยย อีกัวน่า หลอนเข้าไปอีก [อีกัวน่าที่ไหน เค้าเอามาเก็บไว้ใน aquarium ว่ะเฮ้ย] - รีบไปกันเหอะพี่

โอ่ยย ร้อนๆ แวะกินไอติมกันมั้ย - เข้าไปเห็นไอติมวอลล์ ยักษ์คู่ 20 บาท คอร์นเนตโต 40 บาท แสรดด แพงเว่อ - ไม่ทราบว่าเค้าเก็บค่าเข้าเท่าไหร่คะ ไอ้ไอติมเนี่ยย แพงแสรดด

โชว์จระเข้จบไป ก่อนจะมีการแสดงโชว์ช้างต่อ - แว้บเข้าไปดูจระเข้หน่อยนึง แต่ละตัวนอนทำตัวเป็นขอนลอยเชียว ไม่กระดุกกระดิก บางตัวนอนจนตะไคร่จับเป็นเขียวๆ เลย - ชวนสงสัยมากกว่า ไอ่ตัวนี้มันตายไปแล้ว หรือมันยังมีชีวิตอยู่ ทำไมนอนนิ่งขนาดตะไคร่น้ำเกาะเลยอ่ะ!

และแล้วช้างไทยก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง โชว์การแสดง และความสามารถได้เก่งจริงๆ ทั้งเตะบอลเข้าโกล ปั่นจักรยาน เล่นยิมนาสติก วาดรูป ขโมยกล้วย และแด๊นซ์ประกอบจังหวะ [เริ่ด]

แต่พอการแสดงจบ ก็โดนจับไปล่ามโซ่เหมือนกัน  ทำไม ไม่จัดสถานที่โล่งๆ กว้างๆ ให้มันหน่อยอ่ะ เค้าจะได้รู้สึกมีพื้นที่ในการเต้นหน่อย นี่ช้างบางตัวแบบเต้นตามเพลงอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่สามารถเดินไปไหนได้ไกล ได้แค่ 2-3 ก้าวก็ติดโซ่ที่ล่ามไว้ซะแล้ว

ก่อนกลับก็ขอเดินชมสัตว์อื่นๆ บ้าง ซึ่งมีไม่ค่อยมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกนกซะมากกว่า - อีกอย่างคือ ป้ายที่แสดง หรือบอกชื่อ บอกรายละเอียดของสัตว์นั้นๆ ก็แทบจะไม่มี อันที่มีตัวหนังสือก็จาง ๆ เก่าๆ แทบจะมองไม่เห็น - สัตว์บางตัวก็น่าเศร้ามาก ขนร่วงจนแทบจะไม่มี ดูขี้เรื้อนๆ ยังไงไม่รู้ เหมือนนกกระจอกเทศบางตัว ขนนี่หลุดร่วงจนเห็นผิวหนังเลย นกยูงบางตัวเวลารำแพน ก็เห็นปีกร่วงๆ หักๆ - สัตว์ที่เป็นโรค หรือไม่สมประกอบบางตัว น่าจะเอาไปรักษาให้ดีก่อนนะคะ แล้วค่อยเอามาไว้ในกรงแบบนี้ สงสารมัน

เดินออกมาแล้ว ไม่ค่อยรู้สึกสนุกเท่าไหร่ หรือมัวแต่คิดสงสารสัตว์อยู่ก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่รู้ว่าสวนสัตว์ก็ต้องเจออย่างนี้ แต่อย่างน้อย เอามันมาโชว์ มาทำประโยชน์แบบนี้แล้วก็น่าจะดูแล รักษาให้มันดีๆ หน่อย - เก็บค่าเข้าตั้งแพง ก็น่าจะเอาไปจัดการดูแลสัตว์บ้าง ถ้าไม่มีพวกโชว์ต่างๆ เข้ามาช่วย อาจจะไม่มีใครสนใจสวนสัตว์นี้เลยด้วยซ้ำ

อาจจะเป็นเพราะภูเก็ตมีสถานท่องเที่ยวน่าสนใจอื่นๆ อยู่มากมาย คนเลยไม่ค่อยให้ความสนใจกับสวนสัตว์ ซึ่งมันมีอยู่ทั่วไปเกือบทุกจังหวัด - แต่เราว่าถ้าลองพัฒนา และปรับปรุงให้ดีกว่านี้ สวนสัตว์แห่งนี้ก็อาจจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเหมือนที่อื่นๆ ของภูเก็ตได้เหมือนกัน เพราะเท่าที่สังเกตฝรั่งก็เข้ามาชมกันเยอะอยู่ เยอะกว่าคนไทยซะอีก  [ถึงค่าเข้าจะโหดไปหน่อยก็ตาม ถ้าเทียบกับราคาคนไทย]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น