วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไปแอ่ว[เที่ยว]เมืองปาย หน้าฝน

ยิ่งช่วงนี้หน้าฝน ฝนตกๆ คนมักจะไม่ค่อยชอบไปไหนกัน เพราะกลัวฝนตก จะเที่ยวไม่สนุก เลยทำให้คิดถึงบรรยากาศตอนเที่ยวช่วงนี้ แล้วมันได้บรรยากาศมาก ๆ อยู่ที่นึง ซึ่งก็คือ "ปาย กับปางอุ๋ง"

ทริป "ปายช่วงหน้าฝน" ครั้งนั้น เป็นอีกทริปที่ประทับใจมาก ๆ ซิ่งมาก ๆ คุยโม้ได้ยาวนานมากที่สุด อิอิ

ปกติคนทั่วไปเค้าจะชอบเที่ยว หรืออาจจะเรียกว่าค่านิยมก็ได้ ว่า"ปาย"เนี่ย ต้องไปหน้าหนาว ไปสัมผัสบรรยกาศหนาวๆ โรแมนติกๆ - แต่ใครจะรู้ว่า "ปาย" ช่วงหน้าฝนนี่ โรแมนติกไม่แพ้ใคร ^^ [อ่าว ได้ข่าวว่าไม่เคยไปหน้าหนาวนิแก เหอๆ - เหอะๆ เอาน่า]

ทริปนี้ออกเดินทางกันสองคน ไปแทบไม่มีจุดหมายค่ะ ตัดสินใจแบบด่วนๆ เดินทางแบบด่วนๆ ที่พัก เดินทางไปหาเอาดาบหน้าทุกอย่าง - ขนาดจะออกจากกรุงเทพ เกือบตกรถทัวร์แน่ะ ไปถึงท่ารถ ต้องวิ่งหอบไปดักหน้ารถทัวร์เลยทีเดียว ขึ้นรถได้แทบต้องยกมือไหว้ เหอๆ

ไปถึงเชียงใหม่ตอนเช้า เราก็ไปหารถไปปายกันที่ท่ารถที่ชม. นั่นแหละค่ะ มีแบบรถตู้ กับรถส้ม - เราเลือกนั่งรถทัวร์สีส้ม สภาพแบบว่า มันจะขึ้นเขารอดมั้ยเนี่ย เหอๆ - เพราะเราไม่รีบ แต่เราอยากได้บรรยากาศ - สมใจเลยค่ะ ชาวเขาทั้งรถ แบกกระสอบผักแบบจะเกยหัวกันเลย

เก้าอี้นั่งก็เบาะขาด พนักพิงก็พังทะลุไปชนเข่าคนข้างหลัง - นั่งไปก็ฮาไป ได้บรรยากาศสมใจ - กว่าจะถึง"ปาย"ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันแฮะ แต่หนุกดี ^^

มาถึง"ปาย" แล้วสิ่งแรกที่เราทำก็คือ หาที่เช่ารถมอไซค์ก่อนค่ะ พอได้มอไซค์ก็เลือกหาที่พักเลย - เนื่องจากเป็นฤดูฝน นักท่องเที่ยวเลยไม่มีเลยยย ปายเงียบมากก รีสอร์ทว่างแทบจะทุกที่ เลือกพักได้ตามสบายเลย ราคาสบายกระเป๋าด้วย

วันแรกฝนตกแบบปรอยๆ นิดนึงค่ะ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคมาก - ฝนตกไม่หนัก เราก็ถึงไหนถึงกันอยู่แล้ว - กางแผนที่ปุ๊บ ไปทางนี้ๆๆ ที่พักมีเน็ตให้เล่นฟรี ก็ search เลยคับ "มาปายเนี่ย เค้าต้องไปไหนกันบ้าง" [เพิ่งมาคิดเอาตอนถึงปายนี่แหละค่ะ เหอๆ] - จุดหมายแรกคือ "วัดน้ำฮู" ต่อด้วย "น้ำตกหมอแปง" และ "หมู่บ้านชาวจีน" พอละ สำหรับวันนี้

วันแรกเราก็ชิวๆ ค่ะ ขับตระเวนไปเรื่อย หาที่กิน ที่เที่ยว แล้วก็กิน แล้วก็กลับมานอนน กลางคืนนอนอ่านหนังสือ กระดกเบียร์หน้าบ้าน - อ้อ ลืมบอกไปว่า คืนแรกเราเลือกนอนรีสอร์ทริมแม่น้ำปายค่ะ [ส่วนชื่อรีสอร์ทไรฟร่ะ จำไม่ได้ ( - -)'] - เราตัดสินใจอยู่ปายกันสามวัน สองคืน - เพราะฉะนั้นคืนที่สอง เราเลยเลือกที่จะเปลี่ยนที่นอนกันดีกว่า

ไหนๆ ก็ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เลือกรีสอร์ทตามชอบได้เลย - ดังนั้นวันที่สอง เราเลยแบกเป้ออกจากที่พักคืนแรก ขี่มอไซค์คู่ชีพตระเวณรอบปาย เพื่อหาที่พักที่ถูกใจที่สุด ^^

บรรยากาศรอบนอกเมืองปาย จะมีทุ่งนาเขียวๆ [ย้ำว่าเขียวมากกก สวยมากด้วย สดชื่นนนน] ไปตลอดทาง - โชคดีที่วันที่สองของเราอากาศเป็นใจ ฝนไม่ตกเลยค่ะ อากาศเลยดีมาก - เที่ยวกันเพลิน แวะทุกที่ที่อยากแวะ เข้ารีสอร์ททุกที่ที่อยากเข้า

จนมาเจอที่พักที่ "ถูกเลือก" ซึ่งเป็นที่แรกที่เรามาดูกัน - วันที่สองเราพักกันในหุบเขาค่ะ วิวภูเขา [เมื่อวานริมน้ำมาแล้วนี่ วันนี้ริมเขาละกัน] รีสอร์ทน่ารักมากกก ตอนกลางคืนโรแมนติกโค่ดๆๆ และแล้วเราก็ได้เสียกันคืนนี้เป็นต้นมา เอ้ยย ม่ายช่ายยยย~

ด้วยความที่ตื่นมา อยากเห็นหมอกอยู่ริมเขาเลย เราเลยเลือกนอนแบบ Open Air ไม่ปิดประตูมันเลย อิอิ - ตื่นมาตอนเช้า อากาศสดชื่นมากกกกกกกก ทุ่งนา ภูเขาเขียวๆ มีหมอคลอเคลียอยู่บนยอดเขา หายใจแบบเต็มปอดเลย - ชื่นชมสัมผัสกับบรรยากาศเมืองปายยามหน้าฝนกันสมใจเลยย
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
เพราะฉะนั้น - อยากไปไหน ไปโลดค่ะ อย่าไปกังวลกับสภาพอากาศให้มาก
ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เจอสภาพอากาศยังไง ถ้าเรายินดีรับกับมัน
ทุกที่ ทุกทริป ก็มักจะได้อะไรดีๆ กลับมาเสมอ ~